Phong cách thiết kế nội thất Minimalism

Minimalism hay còn gọi là phong cách tối giản là một phong trào nghệ thuật nổi lên ở New York – Mỹ vào những năm đầu thập niên 1960. Tối giản được hiểu là đơn giản hóa trong việc thiết kế ở nhiều lĩnh vực khác nhau, và đơn giản nhiều thành phần như đường nét, kiểu dáng hay các chi tiết trang trí.

Quan trọng hơn, dù tối giản nhưng nhìn vẫn có sự hài hòa cơ bản chứ không phải là cẩu thả. Sử dụng hạn chế màu sắc là tiêu biểu để nhận diện xu hướng thiết kế này.

Chủ nghĩa tối giản tối thiểu tôn vinh sự giản lược trong ngôn ngữ kiến tạo không gian. Các thành tố cấu tạo nên không gian hoặc đồ nội thất nên đơn giản và càng ít chi tiết càng tốt. Nhưng những chi tiết hiếm hoi có mặt trong thiết kế lại phải được chăm chút thật kỹ lưỡng và hoàn hảo…

Về tổng thể, một không gian được gọi là “tối giản tối thiểu” khi thỏa mãn yếu tố xuyên suốt và giản lược. Xuyên suốt về mặt giao thông, thị giác và giản lược về mặt chi tiết cũng như kỷ hà. Các yếu tố đều phải gọn gàng và tối giản.

Các vách kính lớn và một chiều cao thông thủy thật mạnh mẽ sẽ đem lại hiệu quả đáng chú ý về cảm giác không gian.

Minimalism sử dụng những hình khối, hình học thuần túy. Những hình học đơn giản, những đồ dùng nội thất phải đơn giản với những đường nét gọn gàng nhất, nhưng phải thật thoải mái về mặt công năng.

Màu sắc sử dụng trong phong cách tối giản thường không nhiều. Không nên quá 4 màu, hợp lý hơn cả là 3 màu với tỷ lệ hòa trộn 60-30-10.

  • 60% màu chủ đạo
  • 30% màu trung gian
  • 10% màu nhấn

Trong không gian này, màu trắng là chủ đạo, màu gỗ là màu trung gian làm yếu tố chuyển tiếp và màu xanh coban là màu nhấn giúp cho căn phòng này không bị đơn điệu, mà vẫn hiện đại và trẻ trung.

Một không gian với lượng ánh sáng vừa đủ sẽ tạo một cảm giác thư thái cho nơi bạn sống. Bóng đổ là một yêu tố then chốt, một mặt nào đó, nó tạo ra sự khác biệt giữa một không gian của người phương tây và một không gian mang nét Á Đông. Chứ không hẳn là các chi tiết trang trí.

Đưa ánh sáng vào một không gian một cách gián tiếp, thông qua các khe hở hoặc phản xạ, xuyên qua các vách ngăn mờ. Chúng ta sẽ tìm thấy điểm thú vị của việc sử dụng ánh sáng như vậy.

Vật liệu dành cho minimalism rất đa dạng và được sử dụng tùy thuộc theo sở thích của bạn. Nhưng hãy lưu ý đến cách thi công và chất cảm của bề mặt.

Một bề mặt bê tông trần, cốp pha gỗ hoặc tre một cách đơn giản. hay bề mặt gỗ tự nhiên được xẻ vào đúng thời kỳ thân gỗ có độ ảm vừa đủ, được đánh dầu thủ công cho lên màu đúng của nó, hoặc bề mặt đá nhám và gồ ghề sẽ tạo nên những tiết diện tuyệt vời cho chút ánh sáng chắt chiu của bạn có cơ hội được nổi bật.

Đồ nội thất trong phong cách này cần tiết giảm tối đa về các chi tiết. Các yếu tố ngang bằng sắc cạnh được sử dụng phổ biến, nhằm đem tới một không gian trang nhã, nhẹ nhàng nhưng cũng đầy tính hiện đại.

Càng ít đồ nội thất càng tốt ”less is more”, hãy nghĩ đến những món đồ nội thất có thể bị loại bỏ mà không ảnh hưởng đến sự thoải mái cũng như tính tiện dụng. Hãy sử dụng một vài đồ vật thật tối giản với những gam màu thuần chất và trầm tính. Luôn giữ cho những mặt phẳng thật gọn gàng và không bị rối mắt.

Qua bài viết, ta có thể thấy được minimalism là một hình thức nghệ thuật tối giản và ngày càng phát triển, phù hợp với những gia đình ưa chuộng sự đơn giản mà vẫn mang dáng vẻ thanh lịch, hiện đại, sang trọng. Nếu bạn cảm thấy hứng thú với phong cách này, còn chần chừ gì nữa, hãy dọn dẹp những đồ dùng thừa trong ngôi nhà của bạn và biến nó trở thành một không gian minimalism đi nào.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *