Phong cách nội thất Hiện đại

Chắc hẳn các bạn đã từng nghe rất nhiều về phong cách thiết kế nội thất hiện đại.  Nó có thể hiện hữu ở tất cả mọi nơi như nhà ở, khách sạn, trường học,… Nhưng để nhận biết thế nào là hiện đại và không nhầm lẫn với những phong cách khác không phải là việc dễ dàng. Vì hiện nay có rất nhiều cách trang trí nội thất mang dáng vẻ giống nhau. Vậy phong cách hiện đại là gì? Và làm thế nào để nhận biết cũng như phân biệt với những phong cách khác?

1. Nguồn gốc ra đời và khái niệm

Phong cách hiện đại (Modernism) là một thuật ngữ đã xuất hiện từ những thập niên 50 của thế kỷ 19 và ngày càng trở nên quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta. Phong cách hiện đại có đặc điểm tương đồng về sự đơn giản trong bố trí hình khối không gian, tổ chức mặt bằng tự do và phi đối xứng, nó có mặt đứng loại bỏ việc sử dụng họa tiết trang trí theo phương pháp cổ điển cũng như đi vào sử dụng các loại vật liệu mới như kính, thép, bê tông.

Kiến trúc hiện đại được cho là một sự đoạn tuyệt mạnh mẽ với kiến trúc cổ điển, thể hiện một lối tư duy mới của sự phát triển bùng nổ của các xã hội Châu Âu cuối thể kỷ 19, đầu thế kỷ 20.

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại được cho là do một nhóm kiến trúc sư Châu Âu ở trường Bauhaus (Đức) sáng tạo ra vào năm 1919. Theo triết lý Bauhaus thì hình dáng và chức năng nên kết hợp với nhau trong tất cả các mẫu thiết kế. Phong cách hiện đại đã phát triển qua nhiều thời kỳ và cho đến nay vẫn là một trong những phong cách thiết kế được áp dụng nhiều nhất cho rất nhiều không gian khác nhau.

2.Đặc điểm nhận biết phong cách hiện đại

Đặc điểm đặc trưng của phong cách hiện đại là các thành phần kiến trúc cơ bản đều khá đơn giản. Dùng những mảng khối để tạo nên không gian nội thất, không có nhiều chi tiết, ít hoa văn rườm rà, sử dụng ít đồ đạc nhằm tạo ra sự thống nhất và giao thông thuận tiện.

a, đặc điểm về không gian

Với những thiết kế hiện đại, người ta có thể sử dụng các không gian mở liên thông với nhau theo một chủ ý. Không gian mở cần được đưa vào trong phong cách hiện đại vì vậy ánh sáng tự nhiên cũng trở thành thành phần không thể thiếu. Việc này giúp nâng hiệu quả trong việc tạo nên cảm giác mạnh mẽ. Và thực sự khó để tìm một phong cách trang trí  mà ánh sáng tự nhiên không được chú trọng. Thiết kế cửa sổ có phong cách đơn giản (cả về hình dáng và trong việc sử dụng rèm cửa) để ánh sáng chiếu qua tối đa.

   Bản chất của phong cách hiện đại đó là dựa vào các hình học không gian kết hợp các yếu tố hiện đại, vì vậy có thể áp dụng linh hoạt và sử dụng qua nhiều thời kì. Nếu bạn đang nghĩ đến việc trang trí một không gian theo phong cách hiện đại, đây là một vài điều bạn nên lưu ý:

  • Các yếu tố kết cấu (chẳng hạn như bê tông hoặc dầm) thường được để lộ
  • Nhấn mạnh vào các đường ngang và dọc – ít đường cong hơn
  • Loại bỏ các chi tiết trang trí rườm rà
  • Đồ nội thất thấp, nằm ngang và có các đường nét cụ thể
  • Các vật liệu tự nhiên như gỗ, kim loại, da, và sợi tự nhiên chưa sơn
  • Bảng màu trung tính hoặc “tự nhiên”
  • Các bề mặt phản chiếu như thép hoặc thủy tinh.

b, đặc điểm về màu sắc

Nếu như trong phong cách cổ điển là sử dụng những tông màu trầm, tối. Thì hiện đại lại sử dụng các gam màu tươi mới, mỗi màu sắc đều mang một ý nghĩa riêng nên khi lựa chọn màu sắc cho thiết kế, nó sẽ thể hiện được các tính riêng cho không gian đó. Thiết kế nội thất với màu trắng thể hiện sự trang nhã, thanh lịch, khi thì là màu vàng, nâu để làm không gian trở nên ấm áp, hoặc thậm chí màu xanh dương để làm cho không gian trở nên sang trọng… Tùy vào mỗi không gian hay tính cách của mỗi gia đình mà màu sắc dùng trong phong cách thiết kế hiện đại luôn đa dạng và phong phú, không có giới hạn.

c, đặc điểm về nội thất

Với những ngôi nhà mang phong cách hiện đại, việc lựa chọn đồ dùng chủ yếu tập trung vào chức năng, đường nét nên thanh thoát. Các chi tiết nội thất được sắp xếp hợp lý, đơn giản, gọn gàng đem lại hiệu ứng thị giác tốt nhất cho ngôi nhà.

Mỗi chi tiết hoặc đồ đạc cần có không gian riêng của nó, nổi bật khi đứng một mình và hòa hợp với tổng thể, nên coi mỗi đồ vật là một tác phẩm và không bố trí theo kiểu chồng chất. Có thể trình bày táo bạo với cả đồ đạc và các chi tiết. Nếu bạn thích màu đỏ, hãy sơn trên bức tường chính hoặc chọn một bộ sofa hay ghế màu đỏ tươi. Mạnh dạn sử dụng các mảng lớn, hình khối cơ bản, màu sắc rõ ràng.

d, đặc điểm về vật liệu

Phong cách hiện đại chủ yếu sử dụng vật liệu công nghiệp như chrome, kính và bê tông, những vật liệu được tạo ra từ công nghệ hiện đại. Tuy nhiên những vật liệu được tạo ra từ công nghệ hiện đại thường được ưu tiên sử dụng hơn. Những vật liệu này giúp không gian của bạn toát lên vẻ sang trọng, hiện đại mà không một phong cách nào có được.

Một số hình ảnh về phong cách hiện đại

Như vậy, qua bài viết trên chúng ta đã có cái nhìn rõ hơn thế nào là phong cách hiện đại (modernism) trong thiết kế nội thất. Nếu như bạn yêu thích phong cách hiện đại, thì bài viết này đã phần nào giúp cho bạn hiểu hơn và tự tin mang phong cách này vào không gian của chính mình. Hoặc đơn giản hơn, hãy liên hệ với AB Concept, chúng tôi sẽ giúp bạn tạo nên một không gian mơ ước.

LIVE IN YOUR DREAM HOME.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *