Phong cách nội thất Scandinavian

Scandinavian” một từ được sử dụng rất nhiều trên các blog về thiết kế nội thất ở Việt Nam hiện nay.

Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi thực sự chính xác đó là gì?

Phong cách nội thất Scandinavian- sự tối giản, những bức tường trắng, sàn gỗ và đồ nội thất Bắc Âu phong cách hiện đại.- Chắc chắn nó là vậy rồi nhưng nó là một câu chuyện dài.

Scandinavia (bán đảo Scandinavie) được bao bọc bởi biển Baltic, biển Bắc, biển Na Uy của Đại Tây Dương và biển Barents của Bắc Băng Dương. Thực sự thì không tài liệu nào cụ thể nói về vùng đất này, Scandinavie không chỉ là một nơi mà bao gồm vài khu vực thuộc các quốc gia khác nhau.

Theo truyền thống, vùng Scandinavia đề cập đến 3 quốc gia ở Bắc Âu: Na Uy, Thụy Điển và Đan Mạch. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, phạm vi đã được mở rộng trong cách sử dụng thông thường bao gồm thêm: Phần Lan, Iceland, thậm chí là vùng Greenland và có lẽ là một phần nhỏ của nước Nga.

Mặc dù có nhiều điểm tường đồng về lịch sử và văn hóa của giữa các quốc gia này, nhưng cũng có nhiều điểm khác biệt đáng chú ý. Câu chuyện về cách họ thống nhất chung một phong cách về việc trang trí nhà thật sự rất thú vị, được giới thiệu với thế giới ngày càng nhiều.

Phong cách Scandinavian

Scandinavian hay phong cách Bắc Âu là xu hướng giúp cân bằng giữa vẻ đẹp và sự tiện dụng; tập trung vào các yếu tố đơn giản, sự tối giản với các chức năng riêng biệt. Phong cách thiết kế Scandinavian và trang trí nội thất theo kiểu “Hygge” đã trở nên phổ biến khắp thế giới với nguồn cảm hứng bất tận(Hygge tạm hiểu là phong cách sống ấm cúng và thoải mái đến từ đất nước được mệnh danh là nơi hạnh phúc nhất thế giới – Đan Mạch).

Về khía cạnh lịch sử của nghành thiết kế, phong cách Scandinavian bắt đầu xuất hiện từ những năm 1950, góp phần đề cao tính thủ công và sự thanh lịch trong nhà ở.

Lịch sử hình thành

Trong giai đoạn đầu thế kỷ 21 hiện nay, Scandi đã trở thành một trong những phong cách thiết kế nội thất và kiến trúc ưu việt nhất thế giới.

Trải qua lịch sử tồn tại, Scandi đã chứng kiến biết bao đế chế hưng thịnh và suy tàn, sự chuyển biến của thế giới quan, rồi 2 lần chiến tranh thế giới đã diễn ra; nghệ thuật, kiến trúc và đồ nội thất cũng đã thay đổi theo nhiều cách nhìn nhận khác nhau.

Những người làm công việc thiết kế đã góp phần tạo nên các phân vùng phong cách rõ ràng, ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống.

Một góc triển lãm Design in Scandinavia (1954)

1.Thời kì kết thúc của chủ nghĩa lãng mạng.

Thế giới đã thay đổi nhanh chóng khi thế kỷ 19 khép lại và chào đón thế kỷ 20. Cuộc cách mạng công nghiệp đã làm thay đổi cuộc sống, thương mại và chính trị một cách nhanh chóng trên quy mô toàn cầu.

Chủ nghĩa hiện đại Modernism và chủ nghĩa công nghiệp Industrialismđược ra đời, đánh dấu bước tiến vược bậc của nhân loại.

Trước sự phát triển nhanh chóng của máy móc, bắt đầu xuất hiện vài dấu hiệu về phong trào nghệ thuật và thủ công truyền thống như đi ngược lại với xu hướng công nghiệp.

Điển hình như họa sĩ thiên tài William Morris với nhiều tác phẩm kinh điển, ông tập trung nghiên cứu về các họa tiết miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên. Các họa tiết thiên nhiên ảnh hưởng sâu sắc tối kiến trúc và nội thất thời kỳ đó.

Morris đã nỗ lực đảo ngược quá trình công nghiệp hóa, gìn giữ các giá trị nghệ thuật của thời kỳ trước – những gì còn sót lại của chủ nghĩa lãng mạng Romanticism. Bởi lý do đó, phòng trào nghệ thuật Art Nouveau đã được ra đời ở châu Âu ngay thời điểm này.

Red house-William Morris

2. Art Nouveau,Art Deco và chiển tranh thế giới thứ I

Vào những năm đầu của thế kỷ 20, xu hướng nghệ thuật Art Nouveau đã được hoan nghênh như một “phong cách của thế kỷ”. Cũng giống như hầu hết các phong trào nghệ thuật mới, Art Nouveau có nhiều cách hiểu, về cơ bản nó đại diện cho sự từ chối các hình thức hiện có.

Khi châu Âu tiến gần tới chiến tranh thế giới thứ I năm 1914, phê bình nghệ thuật đã trở thành một phần của những xu hướng xã hội.

Cuộc cách mạng nghệ thuật châu Âu thông qua các phong trào nổi tiếng như Bauhaus của Đức, chủ nghĩa kiến tạo của Nga, phong trào văn hóa Dada của Thụy Sỹ… Tất cả các phong trào này đều từ chối các quan niệm truyền thống về các tầng lớp xã hội.

Vào thời điểm chiến tranh chấm dứt vào năm 1918, những cấu trúc này có dấu hiệu suy yếu, điển hình như các thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên của xu hướng Art Nouveau.

Mặc dù phải chịu sự tàn phá nặng nề sau khi chiến tranh thế giới kết thúc năm 1920. Vào năm 1925, chủ nghĩa thiết kế tự nhiên Art Nouveau đã được thay đổi bởi các thiết kế theo định hướng rực rỡ cuốn hút kiểu công nghiệp của kỷ nguyên Art Deco.

Dù cho nó đang trên đà trở thành một xu hướng hàng đầu, triều đại Art Deco như một phong cách ưu việt dành cho tầng lớp quý tộc thời kỳ đó. Cho đến khi nó bị kìm hãm bởi cuộc đại suy thoái và năm 1930 và chấm dứt hoàn toàn sau khi chiến tranh thế giới nổ ra lần II.

3.Chiến tranh thế giới thứ II và phong cách hiện đại.

Nếu chiến tranh thế giới lần I đã làm lộ rõ những vết nứt trong cấu trúc xã hội già cỗi của giới quý tộc châu Âu, thì chính chiến tranh thế giới lần thứ II đã phá vỡ nó.

Đã có hơn một đế chế nằm trong đống đổ nát, các nước đế quốc ở châu Âu luôn tìm cách thực dân hóa châu Phi, Nam Mỹ và châu Á. Triết lý sống của châu Âu liên quan đến nghệ thuật và xã hội cũng đã chuyển hướng, và sự thay đổi đó thể hiện rõ trong cách trang trí nhà cửa.

Trong thời điểm này, các mục tiêu của thiết kế nội thất thông qua vật liệu, hoa văn và vật dụng. Cho dù là Art DecoArt Nouveau hoặc bất kỳ phong cách nào trước đó, vẻ đẹp trong nhà ở là chủ đề rộng lớn dành cho các nhà thiết kế.

Mức độ phức tạp hoặc phô trương trong thiết kế là sự phản ánh trực tiếp về địa vị xã hội của gia chủ, lớn hơn và chi tiết hơn gần như luôn được coi là tốt hơn. Tuy nhiên, điều đó đã bắt đầu thay đổi do hậu quả của chiến tranh, các phong cách hiện đại đã bắt đầu được hình thành và Art Nouveau bắt đầu mang một hình thức mới.

4. Ngày mới của phong cách Châu Âu hiện đại

Không khó để nhận thấy cách nhìn thoáng hơn vào cuối những năm 1940 và 1950, hai cuộc chiến tranh thế giới trong nửa thế kỷ này là bằng chứng cho thấy loài người đã làm gì đó sai lầm. Giống như những người ở nhiều tầng lớp khác nhau sau thế chiến thứ II, nghành thiết kế đã tìm kiếm một loại thuốc giải cho các phong cách chung của thế giới, nhờ sự xuất hiện của phong trào nghệ thuật Bauhaus từ Đức.

Ý thức xã hội dân chủ mới đã quét qua toàn châu Âu, đảo ngược các công thức cũ về cái đẹp và địa vị. Niềm tin về cái đẹp chỉ dành cho những người giàu đã bị thay đổi, những chức năng cần thiết theo yêu cầu của quần chúng có thể được kết hợp, ngày càng có nhiều sản phẩm với mức giá phải chăng dành cho tất cả mọi người.Đồng thời, những năm sau chiến tranh thế giới lần thứ II đã chứng kiến các quốc gia vùng Scandinavia xích lại gần nhau hơn. Điều này thực sự rõ ràng trong lĩnh vực thiết kế, một quyết định đã được thông qua sau một loạt các cuộc hội thảo vào năm 1940, được tổ chức tại nhiều thành phố khác nhau thuộc vùng Scandinavia.

5.Sự ra đời của phong cách Scandinavian.

Khí hậu mùa Đông khắc nghiệt của khu vực Bắc Âu đã ảnh hưởng lâu dài đến Scandinavian, giúp đáp ứng được tính tiện ích nhiều hơn trong việc trang trí, sự đơn giản sẽ tới một cách tự nhiên trong quá trình đó. Chủ nghĩa công năng cũng đã được đề cao trong phong trào nghệ thuật Bauhaus, tạo tác động lớn tới phong cách Scandinavian.

Mặc dù việc xây dựng một phong cách Scandinavian đặc biệt theo xu hướng thiết kế hiện đại bắt đầu vào những năm 1940. Mãi đến những năm 1950, nó mới được hình thành như một thực thể dễ nhận biết. Một trong những bước quan trọng đầu tiên là sự ra đời của giải thưởng Lunning Prize, được đặt theo tên của Frederik Lunning – chủ của một hãng đồ dùng nổi tiếng ở New York dựa trên các thiết kế của Đan Mạch.

6.Phong cách Scandinavian trong thiết kế nội thất.

Vào thời điểm xu hướng thiết kế của vùng Scandinavia được giới thiệu rộng rãi, phong cách Scandinavian ngay lập tức được quốc tế công nhận.Mặc dù mức độ phổ biến của nó đã giảm trong thời điểm 1960 đến 1980, nhưng sự tập trung vào tính bền vững đã thổi bùng sức sống mới vào xu hướng này.Không gian phòng ăn ở hình bên là một thiết kế điển hình của phong cách Scandinavian.Sàn gỗ tự nhiên cùng chất liệu với chân ghế, bàn ăn và cây cảnh mang lại cảm giác của như đang ở ngoài trời.Đồng thời các bức tường sơn trắng giúp tối đa hóa ánh sáng.Những chiếc ghế ăn và đèn thả phong cách Bắc Âu hiện đại.

Sự sắp xếp gọn gàng và đơn giản là rất cần thiết trong một ngôi nhà nhỏ, cảm giác ấm cúng sẽ xuất hiện và được biết tới với tên gọi là xu hướng sống Hygge – mục tiêu của bất cứ căn hộ nhỏ nào theo phong cách Scandinavian.

Đặc trưng phong cách

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy phong cách vùng biển Bắc Âu chuộng tông màu trắng, vật liệu thô mộc tự nhiên, lông thú và da. Đặc điểm khí hậu Bắc Âu lạnh giá quanh năm đã hình thành nên các dấu hiệu nhận biết về nó.

Để trang trí phòng ốc theo phong cách thiết kế Scandinavian một cách hiệu quả, bạn cần tập trung các đặc điểm sau:

  • Các bức tường trắng để nhấn mạnh ánh sáng
  • Tông trung tính được điểm tô một vài điểm nhấn màu sắc
  • Họa tiết tự nhiên như gỗ và đá
  • Không thể thiếu cửa sổ và thảm
  • Vật dụng không có chi tiết cầu kỳ nhằm đề cao sự thanh lịch và thẩm mỹ tối giản
  • Lò sưởi

Tuy nhiên ở Việt Nam với khí hậu nhiệt đới thì phong cách Scandinavian đã được biến đổi để phù hợp hơn với môi trường sống, thích nghi cả trong nhà phố và những căn hộ chung cư hiện đại.

Bạn nên giảm các phụ kiện trang trí xuống ở mức tối thiểu. Sự đơn giản tạo nên một sự tinh tế vô cùng hoàn mỹ.

Hãy nghĩ về những khoảng trống, sự tối giản. Nếu còn đang phân vân, hãy nhớ tới câu thần chú: “ít hơn luôn tốt hơn”. Đừng ngại khi giữ những bức tường trống trong phong cách Scandinavian.

Đồ nội thất 

Ikea có lẽ là nhãn hiệu đầu tiên mang phong cách này đi khắp thế giới với những món đồ trang trí nội thất giá rẻ có công năng sử dụng cao. Nhưng quan trọng là bạn cần có một chút ý tưởng của riêng mình để tạo cho căn nhà những nét độc đáo riêng.Các khung hình được treo trên tường đầy nghệ thuật và mang dấu ấn riêng của gia chủ. Tủ ngăn kéo cao có thể chứa nhiều đồ, giúp bạn giấu đi những món đồ linh tinh của gia đình. Các kho chứa đồ, tủ đồ được bố trí khéo léo và ngăn nắp cũng là điểm mạnh của phong cách Bắc Âu như chính phong cách chỉnh chu của người Bắc Âu vậy. Chiếc giỏ tre đan mộc mạc kết hợp với tấm thảm Ba tư vintage và chiếc tủ sắt mang lại cho không gian nhiều chất liệu và bề mặt khác nhau, làm tăng độ sâu cho không gian, giảm tính lỳ của các bề mặt màu trắng tinh trên lối vào.

Ngoài việc giúp định hình phong cách trang trí, Scandinavian còn được thể hiện qua các thiết kế của đồ nội thất.Bạn có thể tham khảo thiết kế của ghế bành của Alvar Aalto, ghế hình quả trứng và hình giọt nước của Arne Jacobsen, ghế Swan… Những mẫu ghế này vẫn được ưa chuộng cho tới tận ngày nay.

Có một loạt mẫu ghế với hình dạng đơn giản theo phong cách Scandinavian, nhiều mẫu ghế đã được thiết kế từ cách đây hàng trăm năm và có lẽ sẽ còn được yêu thích trong một thời gian dài nữa.

Có một món đồ nội thất luôn được tìm thấy trong các căn hộ phong cách Bắc Âu, đó chính là ghế sofa màu xám. Một trong những chiếc ghế sofa màu xám thân thiện và phổ biến với giá cả phải chăng chính là Ikea Karlstad. Với phần chân ghế bằng gỗ tròn thon gọn giúp mang lại đôi chút khác biệt cho chiếc ghế tối giản này.

Đồ nội thất đơn giản được ưu tiên sử dụng trong các không gian theo Scandinavian Style.

Arne JacobsenCharles – Ray EamesHans Wegner và George Nelson là một số nhà thiết kế nổi tiếng rất phù hợp với xu hướng Bắc Âu hiện đại.

Người Scandinavian thích một nhà bếp với thiết kế mở và hoàn toàn là màu trắng.

Chỉ sử dụng tủ thấp và thêm một số kệ mở treo tường để lưu trữ tất cả những vật dụng xinh xắn của bạn.

Đối với bề mặt bếp, hãy bỏ qua đá marble và đá granite để lựa chọn gỗ, bê tông, inox, hoặc đá trắng tinh khiết nhân tạo giúp mang lại không gian bếp thực sự tối giản.

1.Sàn gỗ

Việc lát sàn là một công đoạn quan trọng khi áp dụng phong cách thiết kế Scandinavian. Sàn gỗ tự nhiên sáng màu được ưa chuộng hơn, có thể sử dụng ở mọi phòng trừ phòng tắm.

Nếu bạn đang có sàn gỗ màu tối, bạn có thể làm sáng chúng lên bằng cách chà nhám bằng máy đánh sàn chuyên dụng và sơn dầu lại bằng màu sáng hơn.

2.Màu sắc

Một tính năng khá phổ biến của thiết kế nội thất phong cách Scandinavian là những bức tường trắng. Chúng tự khoác lên mình vẻ ngoài tối giản, rất phổ biến trong phong cách Scandinavian.Tường trắng là phông nền cho các tác phẩm tranh tường Canvas ghép với nhau, một số có thể để trên kệ gắn tường, hoặc để đèn tường từ bên trong hắt ra.Các bức tường trắng cũng làm sáng lên không gian và cho phép nhiều ánh sáng tự nhiên lấp đầy không gian ngôi nhà của bạn, đó là điều mà người dân vùng Scandianvian rất ý thức được trong suốt những tháng mùa đông tối tăm kéo dài.

Các màu sắc chủ đạo trong thiết kế nội thất phong cách Bắc Âu là màu trắng, xám, xám nhạt và các màu nhạt, đặc biệt là màu hồng phấn Pastel.

Sử dụng tông màu pastel để phối màu chú trọng vào các gam màu trung tính cũng là cách phối màu đơn giản cho những bạn trẻ muốn tự tay làm nên một không gian tươi sáng.

3.Vật liệu.

Thêm chi tiết bằng cách kết hợp các vật liệu tự nhiên khác nhau trong nhà của bạn.

Đừng ngại trộn các loại gỗ với nhau, nhưng hãy ưu tiên các màu gỗ nhạt.

Hãy thêm một số vật dụng được đan bằng mây, cói, cây gai dầu, da, đồng thau, mạ đồng…

Và đừng quên cho một chút cây xanh, cho dù đó là một chậu cây nhỏ hoặc một vài thân cây cắm vào lọ thủy tinh.

Trong phong cách Scandinavian, hãy tự do với vật liệu.

Bạn nên pha trộn và kết hợp nhiều loại vật liệu với nhau, càng nhiều càng tốt.

Một chiếc chăn len dày, gối vải lanh, simili giả da được phủ trên ghế sofa, hoặc một tấm thảm hoa văn kiểu Ma Rốc là tất cả các lựa chọn phổ biến.

 

Thảm cói,giỏ mây làm không gian thêm phần nổi bât.

Một chiếc chăn len dày, gối vải lanh, simili giả da được phủ trên ghế sofa đủ để tạo nên một phòng khách đẹp đầy cuốn hút.

4.Ánh sáng

Các nước ở Bắc Âu có những tháng mùa đông kéo dài và khá tối nên không lấy làm lạ khi người dân nơi đây đưa nhiều ánh sáng vào trong nhà của họ. Người Scandinavi hay sử dụng các bóng đèn thả treo trần và bố trí rải rác nhiều loại đèn và nến xung quanh phòng để khuếch tán ánh sáng.

Kết luận

Kể từ khi phong cách nội thất Scandinavian Bắc Âu được hình thành với sự kết hợp giữa hình thức và công năng, tập trung vào yếu tố thoải mái, bám sát chủ đề “ít là nhiều” – “less is more“. Thật dễ dàng để biết được lý do vì sao rất nhiều người cảm thấy chìm đắm với phong cách thiết kế Bắc Âu.

Bạn có suy nghĩ gì về phong cách Scandinavian trong thiết kế nội thất? Bạn sẽ lựa chọn các phong cách thiết kế nào để áp dụng vào không gian của mình?

Hy vọng thông tin bài viết này giúp bạn hiểu rõ tất tần tật về phong cách Bắc Âu.

Chúc bạn có được không gian đẹp như ý muốn!!!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *